Dấu hiệu phỏng vấn thành công dựa trên những yếu tố nào?

Cảm giác hồi hộp, lo lắng là điều không tránh khỏi khi tham gia phỏng vấn. Cũng chính vì thế mà vô tình bạn không nhận ra những điều mà nhà tuyển dụng hé mở về kết quả của buổi phỏng vấn. Thành công hay thất bại sẽ dựa vào thái độ và ngôn ngữ trong lời nói.

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn chắc hẳn kết quả là thứ mà bạn quan tâm nhiều nhất. Nhưng mọi người có biết rằng trong quá trình phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ biểu hiện một số dấu hiệu phỏng vấn thành công. Vấn đề là chúng ta cần có sự tinh ý để nhận những biểu hiện như sau.

Ngôn ngữ trò chuyện 

Một trong những dấu hiệu phỏng vấn thành công phải dựa vào ngôn ngữ trò chuyện. Theo đó, nhà tuyển dụng sẽ dùng những từ ngữ thể hiện sự chắc chắn hơn, chẳng hạn: “Khi em bắt đầu công việc thì em sẽ đến bộ phận nhân sự…” hoặc “Sau khi nhận việc anh/chị sẽ nói chi tiết hơn về vấn đề này…”. Những trường hợp sử dụng các từ ngữ khác mang tính giảm nhẹ mức độ thành công, chẳng hạn như: “Nếu được nhận em sẽ phải làm các việc…” hoặc họ không đề cập nhiều đến các chủ đề khác.

Ngôn ngữ cơ thể là dấu hiệu dễ nhìn thấy nhất nếu như bạn chú ý, bao gồm: Mỉm cười, gật đầu, sử dụng tay khi diễn đạt, di chuyển chân… Những hành động nhỏ này kết hợp với việc “xoáy” sâu vào những chủ đề khác nhau có khi là dấu hiệu khả quan cho thấy họ rất hài lòng về bạn. Nhưng đôi khi các nhà tuyển dụng lại che giấu kỹ càng hoặc họ thuộc kiểu người lạnh lùng, không ưa thể hiện ngôn ngữ cơ thể.

Khi chủ đề trò chuyện càng nhiều dĩ nhiên thời gian phỏng vấn sẽ càng kéo dài và cho thấy rằng bạn xứng đáng để họ bỏ ra thời gian quý giá của mình. Trái lại, với những ứng viên không đạt yêu cầu cuộc trò chuyện cũng không mấy đề cập đến nhiều vấn đề. Và đặc biệt không có nhà tuyển dụng nào chịu bỏ ra thời gian dài để nói những vấn đề ngoài lề.

Thái độ của nhà tuyển dụng

Nếu nhà tuyển dụng hài lòng với một ứng viên nào đó thì thông thường những cử chỉ và lời nói trở nên cởi mở, gần gũi và thoải mái hơn. Bởi người trước mắt chính là đồng nghiệp cấp dưới trong tương lai. Vậy nên họ thường vui vẻ nhắc đến môi trường làm việc với ngụ ý mong muốn bạn có thể gia nhập. Quan tâm đến cuộc sống cá nhân, sở thích và những dự định tương lai của bạn nhiều hơn thay vì kết thúc buổi phóng vấn thật nhanh chóng.

Nếu như được giới thiệu về các phòng ban trong công ty, những kế hoạch đang triển khai, các chiến lược diễn ra tiếp theo… thì đây là những dấu hiệu đáng mừng bởi bạn sắp trở thành một thành viên mới trong tập thể. Lúc này bạn hãy tỏ thái độ quan tâm và chú ý lắng nghe, thể hiện một vài ý kiến cá nhân đối với những chia sẻ này.

Đặc biệt, khi đề cập đến vấn đề lương bổng, các chính sách và lợi ích của nhân viên thì rất có thể nhà tuyển dụng đã chấp nhận bạn. Bởi đây là chiến thuật dùng để thu hút các ứng viên bằng những điều kiện hấp dẫn. Chẳng ai lãng phí thời gian để chia sẻ thông tin này khi không thật sự quan tâm.

Kết thúc buổi phỏng vấn

Trước khi rời đi, nhà tuyển dụng bất ngờ dẫn bạn đến các phòng ban xem môi trường làm việc xung quanh. Gặp những người quản lý và giới thiệu bạn với mọi người thì có nghĩa là bạn sắp chính thức ngồi vào một vị trí nào đó. Trong quá trình dạo một vòng họ sẽ nói đến thời gian làm việc và một số quy định đặc biệt như thể phổ biến những nội quy cho nhân viên mới.

Sau cùng, một lời khẳng định rằng: Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong vòng 3 ngày. Hoặc nhắc khéo để bạn chú ý đến mail vì bộ phận nhân sự sẽ phản hồi để thông báo kết quả của buổi phỏng vấn. Lúc này mọi người có thể thở phào nhẹ nhõm vì những lời nói ám chỉ trên cho thấy chúng ta đã vượt qua vòng phỏng vấn an toàn.

Dấu hiệu phỏng vấn thành công bao gồm nhiều yếu tố khác nhau và mỗi nơi sẽ có cách phỏng vấn khác biệt. Bạn nên tham khảo nhiều thông tin liên quan để dự đoán kết quả có khả quan hay không. Khi đó, mọi người mới biết thực hiện các việc tiếp theo mà không phải mỏi mòn chờ đợi.